PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG TIẾN-GIAI ĐOẠN 2016 – 2020

         Căn cứ Chương trình hành động số 07-CTr/HU ngày 18/4/2016 của Huyện ủy Quảng Trạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020;
      Căn cứ Kế hoạch số 721/KH-UBND ngày 15/8/2016 của UBND huyện Quảng Trạch triển khai chương trình về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác quản lý làm khâu đột phá” giai đoạn 2016-2020;
         Trên cơ sở đánh giá việc thực hiện Phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010 – 2015, trường Tiểu học Quảng Tiến xây dựng Phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2016 – 2020 cụ thể như sau:
I. TỔNG QUAN VỀ NHÀ TRƯỜNG:
      Trường Tiểu học Quảng Tiến là đơn vị công lập, trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch, sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình. Trường được thành lập tháng 8 năm 2000, tách từ trường Phổ thông cơ sở Quảng Tiến theo Quyết định số 511 QĐ/GD-ĐT ngày 10/8/2000 của Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình; Trường có hai điểm trường, điểm trường chính đóng trên địa bàn xóm 3 thôn Văn Hà, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; điểm trường lẻ đóng trên địa bàn xóm 7 thôn Hà Tiến, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 6 năm 2006 và công nhận lại lần 2 vào tháng 6 năm 2013, kiểm định chất lượng tháng 6 năm 2016 đạt cấp độ 2, từ đó đến nay, trường đã không ngừng phát triển.
       Nhà trường có tổng diện tích khuôn viên là 12758m2¬ đạt 35,2 m2/học sinh, trong đó khu vực chính có diện tích 10393m2, khu vực lẻ 2365 m2; sân chơi, bãi tập: 6000 m2 đạt 16,6 m2/học sinh đạt tỉ lệ 47,0% tổng diện tích toàn trường; có 14 phòng học văn hóa, đủ học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh, các phòng học được xây dựng đúng qui cách, đủ ánh sáng, trang trí theo qui định; ngoài ra còn có các phòng phục vụ học tập và làm việc như: Phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, phòng truyền thống – Đội, phòng Y tế, phòng thư viện, thiết bị, văn phòng, phòng kế toán; có nhà công vụ cho giáo viên; có nhà vệ sinh riêng cho giáo viên và học sinh. Khuôn viên rộng, có bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, Xanh – Sạch – Đẹp, trường đảm bảo an toàn về an ninh trật tự.
       Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình trong công việc, luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ trong 5 năm dao động từ 25 đến 28 người; Hiện nay, trường có 28 cán bộ giáo viên và nhân viên, có 14 giáo viên để làm chủ nhiệm 14 lớp, có giáo viên dạy các môn chuyên biệt (1 Âm nhạc; 1 Mỹ thuật; 1 Thể dục; 3 Tiếng Anh; 1 Tin học, 15 dạy 9 môn). Đội ngũ của trường nhiệt tình, đoàn kết, có trách nhiệm cao với công việc được giao; có năng lực chuyên môn vững vàng, trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 96,4%; đủ giáo viên dạy tất cả các môn có 15/22 giáo viên giỏi cấp huyện, đạt tỷ lệ 68,2%. Chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên đã quyết định sự ổn định và phát triển chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo trong 5 năm học qua của đơn vị, mỗi năm học được công nhận từ 1 đến 2 giáo viên giỏi cấp huyện và có từ 1 đến 3 chiến sĩ thi đua cơ sở.
       Chi bộ nhà trường luôn được Đảng ủy xã xếp loại chi bộ “Trong sạch vững mạnh”
      Công đoàn nhà trường đoàn kết, nhất trí và hoàn thành tốt các chương trình hành động, thực sự là một tổ ấm của các đoàn viên và lao động, các năm đều được liên đoàn lao động các cấp tặng giấy khen.
Chi đoàn 5 năm liền đều được xếp loại vững mạnh, gương mẫu trong các hoạt động. Liên đội luôn được huyện đoàn công nhận Liên Đội vững mạnh xuất sắc.
1. Tình hình chung của nhà trường
1.1. Đội ngũ
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong 5 năm qua dao động từ 26 đến 27 người. Năm 2016 – 2017, trường có 27 cán bộ giáo viên và nhân viên, trong đó có 21 giáo viên, 14 giáo viên làm công tác chủ nhiệm 14 lớp, 06 vừa dạy các môn chuyên biệt (1 Âm nhạc; 1 Mỹ thuật; 1 Thể dục; 2 Ngoại ngữ ). Tỉ lệ giáo viên/lớp là hiện nay là 1,5%. Số giáo viên đạt chuẩn 21/21 (100%), trên chuẩn 20/21 (100%). Trường có đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình trong công việc, đoàn kết, có trách nhiệm cao với công việc được giao, có năng lực chuyên môn vững vàng (năm học 2015 – 2016 có 16 giáo viên giỏi cấp trường, 02 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đây là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo trong 5 năm qua của nhà trường.
1.2. Học sinh
Trong 5 năm qua, số học sinh dao động từ đến 307 học sinh, chia ra 14 lớp, trung bình mỗi lớp có 22 em. Lớp đông nhất có 31 học sinh, lớp ít nhất có 11 học sinh, luôn duy trì số lượng 100%, duy trì chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và Phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ mức độ 3, không có học sinh bỏ học giữa chừng.
1.3. Cơ sở vật chất
Nhà trường có 02 điểm trường tổng diện tích khuôn viên là 12758m2¬ đạt 35,2 m2/học sinh, trong đó khu vực chính có diện tích 10393m2, khu vực lẻ 2365 m2; sân chơi, bãi tập: 6000 m2 đạt 16,6 m2/học sinh đạt tỉ lệ 47,0% tổng diện tích toàn trường; có 14 phòng học văn hóa, đủ học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh, các phòng học được xây dựng đúng qui cách, đủ ánh sáng, trang trí theo qui định; ngoài ra còn có các phòng phục vụ học tập và làm việc như: Phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, phòng truyền thống – Đội, phòng Y tế, phòng thư viện, thiết bị, văn phòng, phòng kế toán; có nhà công vụ cho giáo viên; có nhà vệ sinh riêng cho giáo viên và học sinh. Khuôn viên rộng, có bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát, Xanh – Sạch – Đẹp, trường đảm bảo an toàn về an ninh trật tự.
Hiện nay, trường có 290 bộ bàn ghế học sinh loại 2 chỗ ngồi, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh trường học. Đủ bảng chống lóa có kích thước tối thiểu 2,6m x 1,2m, loại màu xanh đậm. Cách treo của bảng trong lớp học đảm bảo quy định về vệ sinh trường học. Hệ thống đèn và hệ thống quạt đầy đủ; có hệ thống tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học ngay tại lớp học.
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG:
1.Môi trường bên trong:
1.1. Điểm mạnh
Trường có đủ cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường tiểu học. Các tổ chức đoàn thể như Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đội TNTPHCM, các Tổ chuyên môn thường xuyên phối hợp trong công việc, hoạt động đồng bộ theo sự lãnh đạo của Chi bộ. Trong quá trình hoạt động, các đoàn thể trong nhà trường đã có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau một cách tích cực. Các bộ phận xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo đúng chức năng quyền hạn của tổ chức mình. Các tổ chuyên môn, tổ văn phòng hoạt động theo đúng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt đều đặn theo định kỳ, thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục của các thành viên trong tổ, thực hiện tốt nhiệm vụ. Hoạt động của các tổ chức trong trường dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai nên không xảy ra mất đoàn kết nội bộ và được đánh giá tốt trong nhiều năm liền. Trường luôn chủ động sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch phát triển của nhà trường. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao trong mọi lĩnh vực.
Lãnh đạo nhà trường có kinh nghiệm trong công tác quản lý, được đội ngũ tín nhiệm cao. Đội ngũ giáo viên nhà trường đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, tỷ lệ giáo viên đứng lớp đảm bảo theo quy định. Trình độ đào tạo của giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 100%. Năng lực chuyên môn của đội ngũ vững vàng và tương đối đồng đều. Nhân viên đủ về số lượng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, đoàn kết, nhất trí trong công tác. Học sinh đi học đúng độ tuổi quy định. Nhà trường luôn đổi mới các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ lên lớp nhằm thu hút và động viên học sinh tham gia hoạt động tích cực, có hiệu quả giáo dục cao. Tỉ lệ học sinh được khen thưởng và đạt giải trong các cuộc thi năng khiếu được duy trì và tăng lên so với năm trước.
Trường có diện tích, khuôn viên, cổng trường, hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập đảm bảo các quy định của Điều lệ trường tiểu học.Có đủ phòng học và phòng chức năng cho 14 lớp học 2 buổi/ngày. Diện tích phòng học đúng quy định, bàn ghế học sinh đủ về số lượng, có chất lượng tốt. Khối phòng phục vụ học tập và hành chính quản trị đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Thiết bị và đồ dùng phục vụ cho việc dạy học của giáo viên và học sinh đầy đủ, có chất lượng. Phong trào tự làm đồ dùng dạy học đã trở thành nền nếp.Thư viện nhà trường luôn đạt thư viện tiên tiến theo tiêu chuẩn tại QĐ 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Hằng năm, BĐDCMHS được kiện toàn vào đầu năm học, Ban đại diện CMHS của trường là những người nhiệt tình, có trách nhiệm, làm việc theo đúng vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình; phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh cũng như các hoạt động khác của nhà trường. Nhà trường đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp các Ban ngành, đoàn thể tạo ra được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với Hội PHHS và các đoàn thể chính quyền nhân dân địa phương trong hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.
Kết quả đánh giá, xếp loại giáo dục hằng năm của học sinh trong nhà trường luôn ổn định có tính bền vững. Tỉ lệ học sinh đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học trong 5 năm qua luôn đạt 100%. Nhà trường thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học cụ thể, khoa học, luôn coi trọng việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo từng học kỳ, từng năm. Lấy kết quả học tập của học sinh để gắn với đánh giá xếp loại giáo viên. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì và từng bước được nâng cao. Hàng năm tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 97%.
1.2. Điểm yếu
Đội ngũ CB,GV,NV trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, Công tác văn phòng kiêm nhiệm, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính ở một số bộ phận còn hạn chế. Địa phương nơi trường đóng thuộc khu vực xã 135 đặc biệt khó khăn; số lượng học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhiều, nguồn kinh phí quyên góp từ các tổ chức cá nhân có hạn, nên hỗ trợ cho các em chưa được thường xuyên.
2. Môi trường bên ngoài:
2.1. Điểm mạnh:
Với quan điểm coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước tiếp tục dành sự ưu tiên cho giáo dục, không những thể hiện ở những chính sách đầu tư mà còn ở sự lãnh đạo trực tiếp luôn quan tâm chỉ đạo các mặt hoạt động.
Cơ chế, chính sách pháp luật ngày càng hoàn thiện tạo điều kiện cho trường chủ động thực hiện kế hoạch và hoàn thành nhiệm vụ.
2.2. Điểm yếu
Sự phân hóa về đời sống trong xã hội, và khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm gia đình học sinh có chiều hướng gia tăng; tình trạng chạy vạy, vất vả để kiếm sống của một số gia đình PHHS có thể làm tăng thêm tình trạng bất cập trong việc nhận thức đúng đắn về quan điểm kết hợp giáo dục giữa các môi trường giáo dục: Nhà trường – Gia đình – Xã hội.
Vấn đề toàn cầu hóa và xã hội ngày càng phát triển dẫn đến yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi nhà trường phải đổi mới toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu của CMHS và xã hội ngày càng cao, nhất là đối với CSVC trường lớp.
III. XÂY DỰNG MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC:
1. Mục tiêu tổng quát:
Hoàn thành tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, Xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm học 2018-2019 .
Tập trung việc thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục mang tính tích cực, hiệu quả phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện một cách bền vững – Xây dựng đơn vị đạt chuẩn chất lượng giáo dục một cách ổn định.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Xây dựng trường lớp
– Ổn định cơ sở vật chất trường lớp, hoàn thành các công trình và hạng mục sau:
1. Xây mới nhà Hiệu bộ.
2. Xây mới dãy nhà 2 tầng ở Hà Tiến.
3. Lát gạch sân chơi, đường đi lối lại sân trường.
4. Làm mới khu vận động.
5. Làm mới hai nhà xe.
6. Làm thư viện xanh.
7. Thay thế toàn bộ giá thư viện và rải thảm thư viện
8. Thay mới máy tính và bàn ghế phòng tin.
9. Xây mới nhà vệ sinh học sinh ở Hà Tiến và tu sữa nhà vệ sinh trung tâm.
10. Xây mới nhà bảo vệ
11. Lắp đặt phòng dạy học Tiếng Anh
12. Làm rèm cửa và tranh trí toàn bộ các phòng học, phòng chức năng, và khuôn viên trường.
13. Trồng cây bóng mát, trang trí lại trường học và quy hoạch toàn bộ các bồn hoa, cây cảnh.
14. Sơn mới 2 dãy nhà tầng đã cũ.
15. Thay mái tồn nhà cấp 4.
Toàn bộ các hạnh mục công trình trên hoàn thành trước tháng 12 năm 2019.
2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ:
– 100 % Cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn.
– Trau dồi năng lực nhận thức, đảm bảo chất lượng về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.
– Có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống tốt, phù hợp đạo đức nhà giáo.
– Thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
– Phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ thầy cô giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế.
2.3. Nâng cao chất lượng học sinh:
– Được học tập và tham gia hoạt động trong môi trường văn minh, thân thiện và an toàn.
– Có khả năng vận dụng kiến thức, tìm tòi, khám phá và phát triển nhận thức bản thân.
– Biết hợp tác, giao tiếp và phấn đấu trong học tập.
– Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng xã hội.
– 100% Đạt yêu cầu đánh giá theo TT 22/2016. 100% Học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học.
2.4. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh –
– Tích hợp kiến thức bài dạy phù hợp đối tượng học sinh.
– Tổ chức các hoạt động sinh hoạt đội nhóm, phát huy tính tập thể, biết phối hợp linh hoạt giúp HS đạt được kiến thức mong muốn.
– Tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống đáp ứng yêu cầu học tập và sinh hoạt cộng đồng.
– Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
2.5. Đẩy mạnh chất lượng chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học:
– Thực hiện chương trình giảng dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh. Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục.
– Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và tự học của học sinh.
– Nâng cao hiệu quả việc thực hiện vận dụng mô hình trường học mới VNEN trong dạy học và quản lý lớp học.
– Thực hiện tốt việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016 của Bộ Giáo dục.
2.6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý:
– Tổ chức và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.
– Tuyên truyền vận động PHHS cùng tham gia.
2.7. Xã hội hóa giáo dục:
– Mối quan hệ giữa CB-GV-CNV trong nhà trường và giữa nhà trường với cộng đồng bên ngoài là yếu tố tiềm năng cung cấp nguồn lực cho nhà trường.
– Có kế hoạch phân công và huy động lực lượng giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động hỗ trợ giáo dục.
– Tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực tại chỗ và nguồn lực khác nhằm có thêm điều kiện thực hiện các hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nhà trường.
2.8. Xây dựng môi trường học thân thiện:
– Huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
– Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.
– Tạo cho học sinh có môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh ,vui tươi và bổ ích.
– Đổi mới phương pháp dạy và học, tạo mọi đều kiện để học sinh được tham gia học tập trên phương tiện dạy học hiện đại.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1.Giải pháp chung:
– Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tính phối hợp tốt, kịp thời với các tổ chức đoàn thể dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đối vớii việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn tại đơn vị .
– Phổ biến , tuyên truyền , vận động trong CB-GV-CNV về việc thực hiện kế hoạch thực hiện chương trình hành động số 07/CTr HĐ-HU ngày 18/4/2016 của Huyện ủy Quảng Trạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020 về “Đổi mới căn bản, toàn diện gíao dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác giáo dục làm khâu đột phá”
2.Giải pháp cụ thể:
Đổi mới dạy học:Không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho giáo viên. Thực hiện tốt việc hỗ trợ nghề nghiệp, hỗ trợ về chuyên môn cho các giáo viên mới ra trường. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề phù hợp nhất là các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục để giúp giáo viên không ngừng đổi mới dạy học. Liên kết với các trung tâm ngọai ngữ có yếu tố nước ngoài để dạy và học với người bản ngữ.
Phát triển đội ngũ: Nâng cao chất lượng, tạo uy tín, tạo thương hiệu cho nhà trường. Huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để hỗ trợ các hoạt động thu hút nguồn nhân lực nhằm phát triển đội ngũ và ổn định lâu dài.
Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ: Tăng cường cải tạo, bổ sung để hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ theo huớng hiện đại hóa. Không ngừng bổ sung cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.
Nguồn lực tài chính: Huy động mọi nguồn lực tài chính nhất là nguồn lực của CMHS và các mạnh thường quân.
Hệ thống thông tin: Củng cố hệ thống thông tin nhà trường, nhất là không ngừng cập nhật website của nhà trường và truy cập thông tin trên mạng. Mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều phải có địa chỉ email để cập nhật thông tin.
Quan hệ với cộng đồng: Thiết lập và tăng cường các mối quan hệ cần thiết với cộng đồng nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn và khai thác các tiềm năng hỗ trợ thiết thực cho hoạt động nhà trường hướng tới mục tiêu.
Lãnh đạo và quản lý: Không ngừng cải tiến phương pháp lãnh đạo và quản lý thông qua các thiết bị và công cụ hiện đại, nhất là tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo và quản lý.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1/ Xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020 đến toàn thể CB-GV-NV nhà trường.
2/ Báo cáo, trình Phòng GD&ĐT phê duyệt.
3/ Tham mưu Đảng ủy, UBND xã thông tin đến học sinh, cha mẹ học sinh tạo sự đồng thuận và quan tâm của xã hội đến mọi hoạt động của trường nhằm tạo điều kiện để nhà trường thực hiện kế hoạch từng năm học theo lộ trình Kế hoạch chiến lược phát triển.
4/ Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường bao gồm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng các tổ, đứng đầu các đoàn thể. Hàng năm có thể bổ sung thành viên nếu có thay đổi về nhân sự.
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:
1. Đối với Hiệu trưởng:
– Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược; Thành lập Ban chỉ đạo triển khai và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện định kỳ hàng năm theo lộ trình; quản lý và xây dựng, phát huy các nguồn lực thực hiện kế hoạch.
– Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu có liên quan đến nhiều đơn vị, tổ chức.
2. Đối với Phó Hiệu trưởng:
– Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể; phân công nhiệm vụ và kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục của giáo viên;
– Đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; khắc phục những biến động về chất lượng giáo dục .
3. Đối với Tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng văn phòng:
– Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch của tổ từng năm học bám sát kế hoạch nhà trường năm học và Kế hoạch chiến lược phát triển; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ. Dự báo khả năng và đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển.
– Triển khai thực hiện nội dung bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, nâng cao năng lực giảng dạy bộ môn và giáo dục học sinh.
`4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
– Căn cứ kế hoạch chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học.
– Tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ đào tạo và năng lực giảng dạy, giáo dục, năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển và quảng bá về trường mình.
5. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
– Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể từng năm học, thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
– Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của đoàn thể mình thực hiện đạt mục tiêu và thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trong kế hoạch chiến lược; góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những giải pháp phù hợp để thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
6. Đối với học sinh:
– Không ngừng học tập, rèn luyện; tích cực tham gia các hoạt động giáo dục và phong trào thi đua của nhà trường.
– Khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt, có hoài bão và định hướng tương lai, rèn luyện kỹ năng sống để hoà nhập tốt với cuộc sống.
7. Ban đại diện cha mẹ học sinh:
– Tham gia góp ý việc triển khai thực hiện Kế hoạch; cộng tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất và vận động xã hội hóa giáo dục; cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc cha mẹ học sinh và nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thực hiện mục tiêu kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
– Quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện tốt để con em học tập, được rèn luyện ở trường học và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
VI. KẾT LUẬN:
Trên đây là toàn bộ “Phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển Trường tiểu học Phù Hóa giai đoạn 2016 – 2020”. Sau khi được phê duyệt nhà trường sẻ niêm yết công khai để toàn thể giáo viên và nhân dân biết nhằm bổ sung, góp ý và thực hiện nghiêm túc.

                                                    Quảng Tiến, ngày 15 tháng 11 năm 2016

Nơi nhận:                                                     HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD&ĐT;                                                (Đã ký)
– UBND xã;
– Lưu: VT.                                                 Nguyễn Chiến Thắng